Thiền quán hơi thở

By Unknown - tháng 9 07, 2017

Ngồi thiền quán hởi thở
Thiền quán hơi thở là bài tập thực hành thiền bao gồm những hướng dẫn cụ thể về tư thế của thân vì đây là phương pháp tập trung vào điều thân để an tâm. Nào hãy thực sự nghỉ ngơi, thả lỏng trong thiền quán hơi thở, không cần quá lo lắng về việc mình có làm đúng hay không. Đây là diều căn bản nhất trong thiền quán hơi thở mà bạn cần cố gắng đạt được đến cảnh giới đó.
Điều vô cùng quan trọng là bạn phải hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa thân và tâm. Tâm ở trong thân nên đương nhiên thân sẽ có ảnh hưởng lớn đối với tâm và ngược lại đôi lúc tâm cũng có thể có ảnh hưởng chi phối tới thân.

                                 
Ta có thể đi đến kết luận rằng thân và tâm có mối quan hệ phụ thuộc chặt chẽ để có thể hiểu biết và thực hành rèn luyện, trưởng dưỡng tâm, cũng như khai phá những tiềm năng bên trong của tâm.
Phương pháp thiền quán hơi thở
1. Chuẩn bị
Bước này tuy đơn giản nhưng vô cùng cần thiết và quan trọng trong quá trình thiền quán hơi thở. Trước tiên, hãy chọn không gian mở, thoáng và tốt nhất là ở trên cao, như thế sẽ khiến cho bạn dễ dàng cảm nhận sự khoáng đạt giúp tâm dễ dàng khai mở. Về tư thế bạn có thể ngồi xếp bằng, kiết già, bán già, hoặc ngồi trên ghế thả hai chân xuống đất nhưng phải ngồi thẳng lưng để cho cột sống thẳng hàng, hai bàn tay xếp bằng, gác trên chân ngay dưới bụng hoặc để trên hai đầu gối. Quan trọng cũng như là điể mấu chốt là người thiền cần phải dứt các lo lắng ràng buộc với công việc, chấm dứt các tham muốn, không còn các sự lo lắng, giận hờn, ghen tị hay bất cứ điều gì khác.

2. Trước khi ngồi thiền
Mắt nhắm vừa đủ để che ánh sáng bên ngoài đối với ban ngày hoặc có đèn sáng, không cần phải nhắm nghiền. Dùng miệng thở hơi ra dài, đừng gấp cũng không nên mạnh quá mà từ từ nhẹ nhẹ, rồi dùng mũi hít vào cũng từ từ như khi thở ra.
3. Trong khi thiền
Cố gắng duy trì tâm và hơi thở một cách liên tục với quyết tâm làm cho hơi thở, thân, và tâm trở nên an tịnh.
Thời gian thiền dài ngắn tùy theo mỗi hành giả, từ nửa giờ cho tới một giờ hay hơn nữa, tùy sức mỗi người; thông thường khi mới tập thiền các bạn chỉ nên ngồi thiền trong thời gian ngắn, sau dần dần tăng thời gian dài hơn lên.

4. Xả thiền
Cử động nhẹ thân, hai vai, các bắp thịt hai tay, lưng, cổ, rồi động đến bắp thịt hai chân. Sau nữa, hai tay xoa vào nhau nhiều lần, áp đặt hai bàn tay, các ngón tay trên hai mắt khoảng năm ba giây, xong xoa vuốt mặt đầu cổ, xong dùng hai bàn tay bóp nhẹ hai bàn chân, bắp thịt chân và đùi. Cách làm này giúp khí huyết lưu thông bình thường trở lại và lấy lại sự cân bằng cho cơ thể. Do đó cũng không nên xem nhẹ bước này trong thiền quán hơi thở.

Ngồi thiền quán hơi thở thật sự là một bài tập thiền đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nếu bạn quan tâm đến thiền và đang mong muốn học ngay một bài thực hành thiền quán hơi thở thì nhanh chóng tìm đến trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt để được hướng dẫn cách thiền sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét