Những điều cần biết về ngồi thiền pháp tạng

By Unknown - tháng 9 06, 2017


Hướng dẫn ngồi thiền pháp tạng và điều cơ bản về phương pháp thiền này
Lần đầu tiên học về thiền pháp tạng, ngủ cũng đã trở thành một phần của khóa học thiền này mà tôi tham gia. Sau vài phút đầu tiên, bạn có thể sẽ gật gù. Điều này sẽ phải diễn ra trong vòng một năm. Trước khi bắt đầu đến với thiền phật tạng, lúc này tâm trí của bạn sẽ chạy liên tục, từ việc lên kế hoạch cho tương lai của mình hay tới việc phân tích về quá khứ. Bởi vì, khi bị đặt vào tình huống ngồi yên lặng và tĩnh tại trong hiện tại của mình, bạn sẽ rơi vào trạng thái hôn trầm, bởi thực sự lúc đó bạn sẽ không biết mình phải làm gì với cái tĩnh lặng đó.
Dần dần, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mình buồn ngủ ngay khi ngồi thiền, những lúc như vậy thì tự nhiên tôi tỉnh lại. Về cơ bản thì thiền phật tạng nói riêng cũng giống như là những kiểu thiền khác.



Mẹo nhỏ trong thiền phật tạng:
Đầu tiên bạn hãy mở mắt
Đa số các phương pháp thiền yêu cầu người tập phải nhắm mắt, nhưng khi nhắm mắt bạn sẽ rất dễ buồn ngủ và trong đầu bạn sẽ suy tư rất nhiều thứ. Việc thực hành thiền phật tạng này  yêu cầu người tập mở mắt nhưng phải nhìn xuống  dưới một chút. Điều này sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn và có ý thức rằng mình luôn ở hiện tại, lúc này bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống với tất cả các giác quan.

Tiếp theo là điều chỉnh tư thế ngồi thiền.
Tư thế lý tưởng để ngồi thiền đó là ngồi lưng thẳng, giữ cho tư thế đó thoải mái. Bạn nên thường xuyên kiểm tra tư thế ngồi của mình sau vài phút để xem có bị nghiêng ngả, hãy sai không. Nếu có, thì bạn chỉ nên nhẹ nhàng điều chỉnh trở lại. Bạn sẽ nhận thấy được một sự khác biệt và sự tỉnh táo, cũng như là năng lượng bên trong mình.
Bạn có thể uống nước
Với thiền phật tạng không quá khắt kè, không yêu cầu bạn phải ngồi im hay bất động. Bạn có thể nghỉ ngơi uống nước, việc này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn và chuyển đổi tư thế sang khiến cho việc ngồi thiền trở nên dễ chịu, không còn quá khắt khe.
Thiền phật tạng và tư thế bạn cần biết.
Khác với khi ngồi thở, thiền hành thì bạn có thể để bàn chân chạm đất, tạo nên một sự cảm nhận khác biệt hơn, giúp điều hòa khí huyết dễ hơn. Thay đổi tư thế thiền sẽ khiến bạn không còn cảm thấy nhàm chán.

Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi ngồi thiền hay không? 
Bạn cảm thấy buồn ngủ khi thiền, việc này có cần phải phân biệt rõ là thiếu ngủ hay do nhịp độ chậm của cơ thể khiến bạn không quen. Nếu như bạn cảm thấy rất buồn ngủ và không thể chịu được thì hãy đi ngủ để tỉnh táo, vì khi thiền cơ thể bạn rơi vào trạng thái tĩnh lặng, nhịp tim chậm hơn nên có thể khiến bạn buồn ngủ.
Bạn có thể thay đổi thời gian thiền phật tạng để đảm bảo, chọn lựa thời gian phù hợp nhất. Không nên thiền vào những thời điểm buồn ngủ.
Hãy lựa chọn phương pháp và cách thức ngồi thiền sao cho phù hợp để đảm bảo kết quả tốt nhất các bạn nhé.

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét