THIỀN PHẬT GIÁO

By Unknown - tháng 9 06, 2017

Thiền Phật Giáo là một phương pháp ngồi thiền phát triển tâm linh. Nó đặc biệt dùng để rèn luyện tâm, một hợp thể quan trọng bên trong mỗi con người.

Thiền phật giáo là gì?

Tu tập thiền định dịch theo tiếng Pali thì nó có nghĩa là từ “bhavana”, nghĩa tiếng Việt đó chính là “phát triển, “tu dưỡng”, hay  còn có nghĩa là “trau dồi”. Vì sự tu tập này có tính  liên quan trực tiếp đến tâm, nên từ “bhavana”  còn là sự ám chỉ quá trình mở mang tâm linh hay sự phát triển của thế giới tâm.

Thiền Phật Giáo là được còn như  một phương tiện phát triển tâm linh. Nó đặc biệt dùng để rèn luyện tâm, một hợp thể quan trọng bên trong mỗi con người. Vì tâm là điểm bắt đầu, là nguồn gốc chính quyết định nên hành động về thân, hay về xuất khẩu, nên cần phải được tu dưỡng và phát triển một cách thích hợp nhất, tốt nhất.

Thiền phật giáo giúp cải thiện tâm linh con người

Thiền Phật Giáo là sự phát triển của thế giới tâm linh đúng với nghĩa thật của từ “bhavana”, vì nó nhằm mục đích không chỉ tạm thời giúp cho tâm hôn của bạn được tĩnh lặng hơn, mà còn có thể giúp thanh lọc, loại bỏ đi hết những phiền não trong tâm và những ảnh hưởng tiêu cực giống như ái dục, tham, lo âu, trạo cử, và sự phóng dật. Nó nuôi dưỡng và hoàn thiện các đức tính tốt và sự lành mạnh của tâm, ví dụ như là tính tự tin, lòng từ bi trong mỗi người, trí tuệ, hay năng lực, chánh nhiệm của mỗi cá nhân.

Thiền định- thiền phật giáo cũng là một cách tu tập giúp ta hội giáo phật pháp và giúp cho ta giác ngộ cảnh giới cực lạc siêu việt của Niết-bàn. Đây là một phương thức huấn luyện khá hay và được sử dụng rộng rãi trên tất cả bình diện để chứng nghiệm, từ bình diện đối mặt với các  lo toan đời thường về những sinh hoạt hằng ngày cho đến bình diện đạt những chứng ngộ cao đặc biệt  hay là một số  cảnh giới siêu việt tâm linh.

Thiền phật giáo có ý nghĩa gì?

Thiền phật giáo chủ yếu là một hoạt động kinh nghiệm, không phải là một đề tài tri thức được hiểu qua sách vở hay qua thông tin truyền lại. Nó chẳng phải là trốn tránh cuộc sống hay lẩn tránh trách nhiệm. Dù việc tu tập thiền định về mặt hình thức với những người chưa am hiểu thì sẽ thấy chúng xa rời cuộc sống thực tế, mục đích chính của nó vẫn liên quan tới cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Thiền có nghĩa là chánh niệm, có trí tuệ ở bên trong những gì mà chúng ta làm hoặc nói, và nghĩ; một nghĩa khác là thức tỉnh, và giúp cho việc tự chủ của mỗi người cao hơn. Chính vì vậy mà nó được cho là một phương pháp tu tập gần gũi đối với thế gian này, nó dành cho một thế giới khác trong đó bao gồm tu sĩ và người tu luyện khổ hạnh, tuy nhiên nó là một trong những kỹ năng tương đối cần thiết  và có giá trị cao trong việc giúp nâng cao đời sống.

Theo bạn có những loại thiền định nào?

Đạo Phật dạy cho chúng ta biết nhiều phương pháp hành thiền khác nhau, tuy nhiên tất cả đều được quy làm 02 loại thiền đó là thiền Định và thiền Quán.
Loại thiền phật giáo thứ nhất nói về định hay còn gọi là sự tập trung (Samadhi), đây là một cách thức tu tập nhằm luyện cho tâm đạt đến tâm nhất cảnh tánh.

Loại thứ hai trong thiền phật giáo thì chỉ thuộc về tuệ giác, nó có khả năng thấu suốt được tâm linh và còn nhận biết được thực tướng của các pháp.
Thiền định mục đích mang đến sự bình an và sự tĩnh lặng trong tâm (cittaviveka). Qua những nỗ lực bền bỉ và kiên trì trong tu hành, hành giả cũng có thể đạt được tới trạng thái cao hơn được gọi là định (jhana). 
Tác dụng ngồi thiền không chỉ phát triển tâm linh mà nó giờ đang được nhìn nhận là một phương pháp chữa bệnh vô cùng hiệu quả đang được thế giới công nhận. Phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, đây là cách kết hợp của các phật tử trong thời đại ngày nay vừa tu tập Phật vừa giữ được sức khỏe tốt.

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét