Thiền Kim Cang là một bộ kinh điển Phật
Giáo, Thiền Kim Cang có bắt nguồn từ
đây. Chúng ta cùng tìm hiểu về tư tưởng Thiền
Kim Cang nhé.
Nhắc đến Thiền Kim
Cang là nhắc đến Kinh Kim Cang, nhắc đến Kinh Kim Cang trong Phật Giáo sẽ
liên tưởng ngay đến hình ảnh Lục Tổ Huệ Năng là vị tổ thứ 6 theo Thiền Tông
trong Phật Giáo. Ngài là vị tổ không phải học sâu hiểu rộng nhưng lại có trực
quan nhanh nhạy. Sự tu học của Lục Tổ Huệ Năng, trước khi đến chùa, là âm hưởng
của Kinh Kim Cang khi nghe đọc tụng; sau khi đến chùa, là những thời nói Kinh
Kim Cang của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn. Trong thời gian tu học tại chùa, Lục Tổ Huệ
Năng chỉ lo việc bửa củi, giã gạo trong nhà bếp.
Có một ngày, Ngũ Tổ đến nhà bếp,
thấy Lục Tổ mang đá trên lưng giã gạo, Ngài nói:
- Người cầu Đạo vì Pháp quên thân,
phải như thế sao ?
Rồi ngài lại hỏi tiếp:
- Gạo trắng chưa ?
Lục Tổ đáp lại:
- Thưa Hòa Thượng, gạo đã trắng từ
lâu, chỉ còn thiếu giần sàng.
Ngũ tổ gõ gậy lên đầu gối ba lần rồi
bỏ đi.
Trong câu chuyện trên, ngụ ý nói rằng, bản tâm
bán tảnh đã lộ rõ, chỉ còn đợi bước cuối cùng, thời cơ được giác ngộ.
Canh ba đêm ấy, Lục Tổ vào thất của Ngũ tổ, khi nghe Ngũ Tổ
tụng kinh Kim Cang đến câu “ Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm “- nghĩa là tâm
thanh tịnh chính là chân tâm bất sanh bất diệt vốn có trong chúng sanh, tâm
thanh tịnh này bị che lấp bởi sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
Đến đây, Lục Tổ thốt lên năm câu kệ:
“
Nào dè tánh mình vốn không sanh diệt,
Nào
dè tánh mình vốn thanh tịnh trong sạch
Nào
dè tánh mình vốn chứa đầy đủ muôn pháp
Nào
dè tánh mình vốn không dao động
Nào
dè tánh mình vốn sinh ra muôn pháp ”
Như vậy sự chứng ngộ của Lục Tổ Huệ Năng dựa vào việc tập
trung tâm ý và việc giã gạo, đây là một dạng thức của thiền; đồng thời sự tác
động của Kinh Kim Cang là một phần thức tỉnh bản tánh chân thật bên trong của
Lục Tổ. Do đó, tư tưởng Thiền Kim Cang
là sự kiên định kiên cố vào thiền tập từ hành động, suy nghĩ tạo nên sự giác
ngộ dựa vào việc tìm về với bản tánh của mình.
0 nhận xét